Chia sẻ

Trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, “chuyển đổi số” đã trở thành một cụm từ không còn xa lạ đối với mọi ngành nghề, mọi doanh nghiệp. Tại Việt Nam, ngành ngân hàng đã và đang là một trong những ngành tiên phong trong phong trào chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào mọi quy trình kinh doanh. Từ đó giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Vậy chuyển đổi số là gì? Chuyển đổi số có vai trò như thế nào trong vận hành và phát triển ngành ngân hàng? Giải pháp công nghệ nào đang thịnh hành nhất? Cùng tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây.

Tổng quan chuyển đổi số ngành ngân hàng tại Việt Nam

Chuyển đổi số – Digital Transformation – là việc sử dụng, tích hợp công nghệ số để thúc đẩy năng lực của doanh nghiệp cũng như hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiệu quả hơn. Quá trình này diễn ra ở mọi khía cạnh của một doanh nghiệp, từ cách thức vận hành, quy trình làm việc, vốn kiến thức, kỹ năng… Mục đích của quá trình này nhằm tạo ra một hệ thống vận hành và lối tư duy mới, giúp doanh nghiệp có thể sẵn sàng đón nhận những sự phát triển vượt bậc trong tương lai một cách kịp thời và hiệu quả.

Ngành ngân hàng được nhìn nhận là có tốc độ chuyển đổi số tương đối nhanh và mạnh mẽ. Theo thống kê năm 2021 của Ngân hàng Nhà nước: 95% tổ chức tín dụng đã và đang được xây dựng; mức đầu tư cho chuyển đổi số của 10 ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam đạt mức 15.000 tỷ đồng mỗi năm. Không dừng lại ở đó, đại dịch Covid-19 cũng đã thúc đẩy số hóa các dịch vụ tài chính. Đặc biệt, hoạt động thanh toán trên nền tảng số qua Internet tăng 48,8% về số lượng và 32,6% về giá trị. Thanh toán qua mã QR Code cũng tăng 200% so với 2020.

3 xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2022

Chuyển đổi số kịp thời và phù hợp sẽ giúp hệ thống ngân hàng Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh. Phong trào này đã và đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho khối ngân hàng như: tăng khả năng khai thác dữ liệu, mở rộng hệ thống dịch vụ, dễ dàng tiếp cận với khách hàng, tăng khả năng ứng biến, thích nghi với những thay đổi của môi trường và khách hàng…

Tuy nhiên, đi kèm với những cơ hội phát triển này cũng là những khó khăn, thách thức mà khối ngân hàng cần phải đối mặt. Để có thể bắt kịp những thay đổi mới nhất, những xu hướng chuyển đổi số năm 2022, doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng cần tận dụng tối đa những giải pháp công nghệ. Một số giải pháp công nghệ thịnh hành có thể kể đến như sau:

1. Điện toán đám mây

Xu hướng điện toán đám mây

Xu hướng điện toán đám mây trong lĩnh vực ngân hàng

Điện toán đám mây là một lựa chọn ưu việt để tăng cường năng lực xử lý dữ liệu và hiện đang cung cấp mức độ linh hoạt, bảo mật và khả năng mở rộng cho các ngân hàng. Một vài lợi ích của việc ứng dụng giải pháp công nghệ này bao gồm: cắt giảm chi phí quản lý và vận hành, rút ngắn thời gian xây dựng, mua sắm hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo tính sẵn sàng và linh hoạt cho hệ thống.

2. Công nghệ trí tuệ nhân tạo – AI

Giải pháp này có thể hỗ trợ phát triển ngành ngân hàng thông qua nhiều khía cạnh, bởi khả năng phân tích, xử lý dữ liệu vượt trội, tự động hóa, cũng như nâng cao khả năng vốn hóa của dữ liệu khi kết hợp với các giải pháp công nghệ khác. Cụ thể, các ứng dụng tiêu biểu của AI trong ngành ngân hàng bao gồm: đánh giá chất lượng tín dụng, giá cả, hợp đồng bảo hiểm và tự động tương tác với khách hàng; các quỹ đầu tư, đại lý môi giới có thể sử dụng AI để đưa lại lợi nhuận cao hơn và tối ưu hóa việc thực hiện giao dịch… Bên cạnh đó, AI cũng có thể hỗ trợ ngân hàng trong việc quản lý danh mục rủi ro, quản lý khách hàng, quản lý cơ sở dữ liệu ở mức độ chính xác và tốc độ xử lý nhanh hơn con người.

Công nghệ AI đang là xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng năm 2022

Công nghệ AI

3. Blockchain

Ứng dụng công nghệ Blockchain có khả năng thúc đẩy sự đơn giản và hiệu quả bằng cách thiết lập các quy trình và cơ sở hạ tầng dịch vụ tài chính mới, cũng như tạo nền tảng của cơ sở hạ tầng dịch vụ tài chính thế hệ tiếp theo. Công nghệ này hỗ trợ ngân hàng cải thiện nhiều quy trình kinh doanh như xác nhận giao dịch, quản lý tiền mặt, tối ưu hóa tài sản…

Kết luận

Tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi lĩnh vực ngân hàng cho phép tạo mới hoặc sửa đổi các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng hiện có nhằm đáp ứng các yêu cầu thay đổi của thị trường và mong muốn của khách hàng. VDI luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tư vấn, xây dựng và vận hành giải pháp số hiệu quả và phù hợp nhất đối với từng vấn đề và nhu cầu của doanh nghiệp.

Chia sẻ