Chia sẻ

Trong cuộc đua cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, nghiên cứu và phát triển công nghệ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp cạnh tranh và khác biệt. Song, liệu các doanh nghiệp đã hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động này để đầu tư và ứng dụng hiệu quả?

1. Sơ lược về nghiên cứu và phát triển công nghệ

Nghiên cứu và phát triển (thường được gọi là R&D, viết tắt của Research and Development) là giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển một sản phẩm hay dịch vụ mới. Thuật ngữ này được liên kết rộng rãi với sự đổi mới trong lĩnh vực công ty và chính phủ hoặc trong khu vực công và tư nhân. Nghiên cứu và phát triển cho phép công ty đi trước các đối thủ cạnh tranh. Nếu không có chương trình R&D, một công ty có thể không thể tự tồn tại và có thể phải dựa vào các phương tiện khác để đổi mới, chẳng hạn như tham gia vào các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) hoặc quan hệ đối tác. Thông qua R&D, các công ty có thể thiết kế các sản phẩm mới và cải tiến những sản phẩm hiện có.

Nghiên cứu và phát triển tách biệt với hầu hết các hoạt động do công ty thực hiện. Hoạt động này thường không mong đợi lợi nhuận ngay lập tức. Thay vào đó, nó được kỳ vọng sẽ đóng góp vào lợi nhuận dài hạn của công ty. Cùng với khám phá và tạo ra sản phẩm, R&D có thể dẫn đến bằng sáng chế, bản quyền và nhãn hiệu.

Các công ty xây dựng và thuê toàn bộ bộ phận R&D cam kết đầu tư rất nhiều. Họ phải ước tính lợi tức đã điều chỉnh theo rủi ro đối với chi phí nghiên cứu và phát triển của mình – điều này chắc chắn liên quan đến rủi ro vốn – vì không có lợi tức đầu tư ngay lập tức và lợi tức đầu tư (ROI) là không chắc chắn. Khi nhiều tiền hơn được đầu tư vào R&D, mức độ rủi ro vốn cũng tăng lên. Các công ty khác có thể chọn thuê ngoài R&D vì nhiều lý do, bao gồm cả quy mô và chi phí.

2. Vai trò của nghiên cứu và phát triển công nghệ với doanh nghiệp

2.1. Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới

Sẽ không khôn ngoan nếu đưa một sản phẩm mới ra thị trường mà không có dữ liệu chắc chắn. Nghiên cứu này thường liên quan đến việc thực hiện một thăm dò cẩn thận, chi tiết để hỗ trợ dự án – liệu có cần nó hay không và làm thế nào để đảm bảo đó là thứ khách hàng sẽ muốn sử dụng. Việc nghiên cứu cũng phải xác định các thông số kỹ thuật của sản phẩm, chi phí dự kiến cho việc sản xuất của nó và thời gian sản xuất.

Việc phát triển sản phẩm mới dựa trên các khái niệm và yêu cầu từ giai đoạn nghiên cứu của một dự án. Điều này thường liên quan đến việc tạo mẫu, để xem mô hình hoạt động của sản phẩm hoạt động như thế nào trước khi đi vào sản xuất hoàn chỉnh. Một phần quan trọng của giai đoạn phát triển là đảm bảo một sản phẩm mới sẽ đáp ứng các nguyên tắc và bất kỳ yêu cầu luật định nào.

2.2. Cập nhật các sản phẩm hiện có

Cập nhật các sản phẩm cũ trong nghiên cứu và phát triển là đánh giá các sản phẩm hiện có để đảm bảo chúng vẫn hoạt động tốt trên thị trường. Bộ phận R&D có thể xem xét khả năng nâng cấp hoặc thay đổi sản phẩm nếu chúng có vấn đề. Điều này có thể liên quan đến những thay đổi đối với quy trình sản xuất.

Một khía cạnh khác trong vai trò của bộ phận R&D là kiểm soát chất lượng. Tại đây, nhóm nghiên cứu và phát triển có thể tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm thường xuyên dựa trên kiến ​​thức chuyên sâu của bộ phận về các yêu cầu và thông số kỹ thuật của sản phẩm. Điều này có thể được thực hiện với sự phối hợp của bộ phận đảm bảo chất lượng.

2.3. Đổi mới và phát triển quy trình

Nghiên cứu và phát triển không chỉ giới hạn trong việc phát triển sản phẩm. Các chức năng khác nhau của nó cũng có thể áp dụng cho các quy trình, chẳng hạn như quy trình sản xuất và công nghiệp. Có thể có một loạt các giai đoạn tương tự, bao gồm nghiên cứu ban đầu và xác định các vấn đề và tính khả thi, sau đó là phát triển và tạo mẫu. Trong các chức năng R&D này, có nhiều loại nghiên cứu và phát triển khác nhau và việc ra quyết định gắn liền với chúng.

Kết luận

Với tốc độ tiến bộ công nghệ nhanh chóng, hoạt động nghiên cứu và phát triển đóng vai trò quan trọng đối với các công ty để duy trì tính cạnh tranh. Cụ thể, R&D cho phép các công ty tạo ra các sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh khó có thể sao chép được. Cùng với đó, các nỗ lực R&D giúp cải thiện năng suất, giúp tăng tỷ suất lợi nhuận, tiếp tục tạo ra lợi thế vượt xa các đối thủ cạnh tranh. Từ một góc nhìn rộng hơn, R&D có thể cho phép một công ty đi trước đón đầu, dự đoán các nhu cầu hoặc xu hướng của khách hàng.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà R&D mang lại cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thành lập bộ phận nghiên cứu và phát triển hiệu quả, doanh nghiệp cần đầu tư cả về quy mô và chi phí mà không phải công ty nào cũng có khả năng. VDI cung cấp dịch vụ nghiên cứu và phát triển với đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm giúp các doanh nghiệp tối ưu nhất về chi phí và kết quả.

Chia sẻ

Những tin tức liên quan